Dù sức mua bị ảnh hưởng nặng nề bởi khó khăn kinh tế nhưng cuộc đua xác lập vị trí trên thị trường điện máy vẫn đang khá sôi động khi các doanh nghiệp liên tục đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ.

4704b_dsc05986

Dù thị trường ảm đạm, các nhà bán lẻ điện máy vẫn chạy đua mở rộng chuỗi để xác lập vị trí trên thị trường. Ảnh minh họa: Minh Tâm

Ngày 10-1, siêu thị điện máy Pico nằm trong khuôn viên của Trung tâm thương mại Pico chính thức mở cửa, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM. Thương hiệu bán lẻ này vốn đã khá nổi tại thị trường miền Bắc với 5 siêu thị điện máy nằm trên địa bàn Hà Nội và đã bắt đầu kế hoạch mở rộng ở phía Nam từ năm 2011.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, nhà bán lẻ điện máy, điện tử tiêu dùng cũng đang chờ đến ngày đồng loạt khai trương thêm 6 trung tâm mua sắm mới. Trong đó, có 2 trung tâm ở Hà Nội, 2 trung tâm ở TPHCM, 1 trung tâm tại Cà Mau và 1 ở Bình Dương. Tính cả 6 trung tâm này, Nguyễn Kim sẽ có 21 trung tâm trên cả nước, phân bố từ Hà Nội cho đến Cà Mau và là một trong những nhà bán lẻ điện máy, điện tử tiêu dùng có hệ thống lớn nhất ở thời điểm hiện nay.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Nam Hòa, chủ sở hữu của hệ thống trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa cũng có kế hoạch mở thêm 3 trung tâm mới trong năm 2013. Tuy nhiên, địa điểm, thời gian cụ thể vẫn chưa được phía Thiên Nam Hòa tiết lộ cụ thể. Đến thời điểm này, hệ thống này đã có 6 trung tâm (5 tại TPHCM và 1 tại Bình Dương).

Một nhà bán lẻ điện máy khác là dienmay.com cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng. Ông Đinh Anh Huân, Tổng giám đốc của dienmay.com cho biết sẽ mở thêm cửa hàng mới trong năm 2013. Ông chưa cho biết số lượng cụ thể bởi còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến thị trường, tình hình tài chính, nội bộ công ty cũng như động thái của đối thủ cạnh tranh.

Ông Huân cho biết thêm, do mô hình của dienmay.com là cửa hàng nhỏ, gọn nên nếu muốn mở thì sẽ có thể triển khai rất nhanh. Hiện tại, chuỗi này đã có 12 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó TPHCM có 4, số còn lại nằm tại các tỉnh như Đăk Lăk, Bình Phước…

Tại thị trường miền Bắc, nhà bán lẻ điện máy – máy tính Trần Anh đã công bố kế hoạch đồng loạt khai trương 3 trung tâm mới trên địa bàn Hà Nội, đặt tại quận Ba Đình, Thanh Xuân và huyện Từ Liêm vào tháng 4 tới đây. Tiếp đó, vào quí 4 sẽ có thêm siêu thị tại quận Hoàng Mai để nâng tổng số cửa hàng lên con số 8 vào cuối năm.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, lãnh đạo một doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, đúng là các nhà bán lẻ đang cố gắng xác lập thị phần, vị trí trên thị trường bằng việc mở rộng chuỗi.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, khi thị trường đang rất ảm đạm, sức mua thấp và trong 2-3 năm tới cũng chưa biết chắc như thế nào thì rủi ro của những đầu tư là rất lớn. “Với tình hình thị trường hiện nay, việc các nhà bán lẻ lỗ là điều không bàn cãi. Nếu họ trường vốn, đủ sức chịu lỗ được trong 2-3 năm thì lúc đó mới có thể vươn lên dẫn đầu thị trường”, ông này nhận định.

Cũng theo ông này, với cường độ mở rộng của các nhà bán lẻ có tổ chức, có chuỗi như thế này thì cơ hội cho các cửa hàng bán lẻ càng ngày càng ít đi.

Tổ trưởng bán hàng ngành hàng điện lạnh của một trung tâm điện máy nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM thì chia sẻ rằng, bản thân công ty sở hữu trung tâm điện máy này cũng mở thêm cửa hàng ở các khu vực. Tuy nhiên, đa phần đều không kinh doanh hiệu quả.

Theo thesaigontimes

VN:F [1.9.20_1166]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.20_1166]
Rating: 0 (from 0 votes)